Dạy Toán, tiếng Anh sớm sẽ đánh thức tài năng của trẻ

Thứ năm - 19/03/2015 16:07
Thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển tài năng, cho rằng nên dạy trẻ học Toán từ năm 3 tuổi để phát huy trí thông minh, bởi “không có đứa trẻ nào ngu dốt mà chỉ là không biết cách đánh thức tài năng”.
 
   Hội thảo "Đánh thức tài năng của trẻ" vừa được tổ chức tại Hà Nội nhằm chia sẻ thông tin giúp trẻ phát triển trí não. Là người có kinh nghiệm đào tạo học sinh dự thi Olympic quốc tế, thầy Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển tài năng, khẳng định toán học là môn khoa học của tư duy logic, là nền tảng cho các bộ môn khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ phát triển. Vì thế các nước đều xem toán là môn quan trọng nhất ở bậc phổ thông. 
 
   Thầy Phương cho biết, nhà vật lý thiên tài Albert Eintein nói không có đứa trẻ nào ngu dốt, mà chỉ là không biết cách đánh thức tài năng. Còn tiến sĩ tâm lý Howard Gardner đã đưa ra 8 loại trí thông minh, trong đó Toán học nằm ở trí thông minh logic. Để phát triển trí thông minh thì cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. Người Mỹ đã có chương trình dạy cho trẻ kiến thức về tài chính ngay từ năm 3 tuổi.
 
   "Ở Việt Nam cũng có thể dạy Toán cho trẻ từ khi 3 tuổi nhưng phải có phương pháp tương thích với độ tuổi. Vai trò của thầy giáo với cha mẹ và học sinh vì vậy cũng tương tự như bác sĩ kê đơn thuốc cho người bệnh", thầy Phương nói và cho hay, trong một thế giới công nghệ phát triển như vũ bão thì trẻ con thường thích tương tác game, do đó việc biên soạn các bài giảng có tính tương tác với sự hỗ trợ của công nghệ sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển tư duy.  
 
 
   Một ví dụ đơn giản nhất là khi dạy phép đếm, giáo viên và phụ huynh thường dạy trẻ đếm các đồ vật xung quanh bằng ngón tay, ngón chân. Nhưng việc đếm các đồ vật tĩnh rồi lặp đi lặp lại thì tư duy không phát triển đáng kể. Nhưng nếu ta cho trẻ xem clip có các trái bóng bay lên với sự ngẫu nhiên đa dạng, và hỏi các câu hỏi từ thấp lên cao tương ứng với một thuộc tính, hai thuộc tính… thì trẻ sẽ phát triển nhanh tư duy, vì đã kết hợp nhiều giác quan cùng một lúc.Chẳng hạn, có thể hỏi: Có bao nhiêu trái bóng màu đỏ? Có bao nhiêu trái bóng màu xanh, màu vàng? Hoặc hỏi đồng thời có bao nhiêu trái bóng từng loại đã xuất hiện (đếm phức hợp). "Sau khi dạy các phép đếm ngẫu nhiên, ta có thể dạy trẻ đếm theo quy luật. Dạy xong phép đếm ta có thể dạy các phép toán cộng trừ. Một lưu ý rất quan trọng là nếu dạy đếm tốt thì làm phép toán cộng trừ rất đơn giản", thầy Phương nói.
 
   Theo Phó giám đốc trung tâm phát triển tài năng, song song với việc phát triển tư duy toán học là phát triển tư duy ngôn ngữ. Từ 6 tuổi trở lên bắt đầu có thể dạy trẻ giải bài toán có lời văn và có thể giải bằng hình thức nhẩm, suy diễn logic, hoặc diễn đạt theo quy tắc sơ đồ đoạn thẳng. Bản chất của việc giải toán bằng quy tắc vẽ sơ đồ đoạn thẳng cũng chính là giải phương trình, với quy ước ngầm định ẩn số là đoạn thẳng. Song song với việc học toán và ngôn ngữ mẹ đẻ, tiếng Anh cũng rất cần thiết phải dạy cho trẻ. Diễn giả, thầy giáo Nguyễn Anh Đức khẳng định, thành công tương lai cần chiến lược đúng được tạo lập từ ngày hôm nay. Hiện nay phương pháp học tiếng Anh của người Do Thái đang rất hiệu quả và với cách học này, người học sẽ có siêu trí nhớ từ vựng và sử dụng được ngay.
 
 
   "Khi trẻ được kích hoạt trí nhớ và học đúng cách thì sẽ nhanh nhớ và ứng dụng nhanh trong giao tiếp. Hãy tạo ra bối cảnh và môi trường cho trẻ học tiếng Anh như xem phim, cùng trò chuyện, chơi trò chơi với con", thầy Đức chia sẻ. 
 
Hoàng Thuỳ 
 
(VnExpress)
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn